Chi phí logistics ở Việt Nam còn cao

Phát biểu tại "Diễn đàn Logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2022" do Bộ Công Thương tổ chức tại TP HCM ngày 20-12, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết Việt Nam hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó có khoảng hơn 5.000 DN chuyên nghiệp. Đây là ngành được đánh giá là tăng trưởng nhanh, ổn định, đóng góp 4% - 5% GDP hằng năm.

Với riêng thị trường châu Âu, châu Mỹ, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, nơi đây có những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam cùng nhiều đối tác quan trọng và tiềm năng khác. Tính đến hết tháng 11-2022, quan hệ thương mại Việt Nam với châu Âu và châu Mỹ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tốt với mức 11,8%, đạt 212 tỉ USD. Đáng chú ý, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 171 tỉ USD, tăng gần 16%, xuất siêu hơn 128 tỉ USD.

Tuy vậy, chi phí logistics của Việt Nam luôn rất cao, là gánh nặng và ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của DN xuất nhập khẩu. Nguyên nhân do cơ sở hạ tầng hạn chế, thiếu đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng logistics. Bên cạnh đó, quy trình thủ tục hải quan còn chồng chéo; DN logistics còn thiếu thông tin; thiếu liên kết, ứng dụng công nghệ lạc hậu...