BOT tuyến tránh Biên Hòa: Từng thừa nhận việc đặt trạm là sai nguyên tắc

(NLĐO) - Công văn của Bộ Tài chính gửi Bộ GTVT xác định việc đặt trạm tuyến tránh Biên Hòa như hiện tại là sai nguyên tắc.

Quá trình thực hiện thủ tục xây dựng tuyến tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) và đặt trạm thu phí hoàn vốn, Bộ Tài chính từng có công văn gửi Bộ GTVT xung quanh việc đặt trạm thu phí của tuyến này và cho rằng việc đặt trạm như hiện tại là không đúng nguyên tắc nhưng vì nhiều lý do vẫn được thực hiện.

BOT tuyến tránh Biên Hòa: Từng thừa nhận việc đặt trạm là sai nguyên tắc - Ảnh 1.

Trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa đặt trên Quốc lộ 1, cách đường tránh cả chục ki lô mét

Cụ thể, văn bản do Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh ký ngày 17-11-2009 nêu rõ: "Trả lời công văn số 7169/ BGTVT-KHĐT ngày 14-10-2009 của Bộ GTVT về việc thành lập trạm thu phí để tổ chức thu phí hoàn vốn Dự án BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Về nguyên tắc việc xây dựng trạm thu phí để tổ chức thu phí hoàn vốn Dự án BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, phải đặt trên tuyến tránh TP Biên Hòa. Tuy nhiên, để khuyến khích nhà đầu tư thực hiện dự án BOT, đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định vị trí đặt trạm cho phù hợp, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…".

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến giao UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với Bộ GTVT và Bộ Tài chính về vị trí đặt trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa trong giai đoạn lập và phê duyệt dự án.

BOT tuyến tránh Biên Hòa: Từng thừa nhận việc đặt trạm là sai nguyên tắc - Ảnh 2.

BOT tuyến tránh Biên Hòa: Từng thừa nhận việc đặt trạm là sai nguyên tắc - Ảnh 3.

Từ khi trạm thu phí đặt tại đây, xuất hiện nhiều barie do dân lập để chặn các xe lớn trốn trạm qua đường dân sinh trong khu dân cư

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa do Công ty CP đầu tư Đồng Thuận làm chủ đầu tư đặt trên Quốc lộ 1 (đoạn xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) từ cách đây 3 năm làm người dân bức xúc vì việc trạm đặt sai vị trí khiến nhiều người không sử dụng đường tránh vẫn phải trả phí.

Đường tránh TP Biên Hòa (sau đó được đặt tên là đường Võ Nguyên Giáp) dài hơn 12 km, chủ đầu tư thực hiện thêm đoạn cải tạo Quốc lộ 1 rồi đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1 khiến các xe cộ từ nhiều luồng đều phải mua vé qua trạm.

Sau khi xảy ra nhiều lộn xộn do tài xế phản đối trạm thu phí đặt theo cách tương tự tại Cai Lậy, trạm tuyến tránh Biên Hòa cũng đang được rà soát lại.