Thị trường
05/05/2020 15:56

Mua sắm online ở TP HCM đang thay đổi như thế nào?

(NLĐO)- Các phương thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng cũng có những thay đổi lớn.

Sở Công Thương TP HCM vừa công bố báo cáo thống kê tình hình phát triển thương mại điện tử trên địa bàn. 

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết về tổng thể, quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp (DN) thành phố đang diễn ra theo hướng chuyên sâu, hướng vào thương mại trên thiết bị di động. Tốc độ tăng trưởng chi tiêu trực tuyến giai đoạn từ năm 2015 đến nay đạt bình quân 12,2%/năm.

Với ưu thế về thu hút người dùng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, Sendo...) đã dần trở thành kênh bán hàng quan trọng đối với DN. Kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ DN tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử đã đạt 5%, tăng 0,4% so với năm trước.

Mua sắm online ở TP HCM đang thay đổi như thế nào? - Ảnh 1.

Khách hàng mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hoàng Triều

Trong quý I/2020, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, lượng đơn hàng chăm sóc sức khỏe, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên 4 sàn giao dịch thương mại điện tử là Tiki, Sendo, Shopee và Lazada tăng bình quân 70%-80% so với cùng kỳ năm trước. Cá biệt mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay tăng đến 140% so với cùng kỳ. Số lượng đơn hàng thời trang, sản phẩm công nghệ, điện tử - vốn là những sản phẩm thường được mua sắm trực tuyến giảm trên 50%.

Tính chung cả quý, số lượt truy cập, doanh số của các sàn giảm nhẹ khoảng 9% - 10% so với cùng kỳ; chỉ có Shopee tăng lượng truy cập do đẩy mạnh các chương trình khuyến mại như tặng voucher, miễn phí vận chuyển...

Về giá trị hàng hóa mua sắm trực tuyến, 2019 là năm thứ 5 liên tiếp người tiêu dùng TP HCM gia tăng chi tiêu cho mua sắm trực tuyến. Tổng giá trị mua sắm trực tuyến năm 2019 đạt trung bình 5.620.000 đồng/hộ; tăng 13,2%so với năm 2018.

Các phương thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng cũng có những thay đổi lớn. Tỉ lệ lựa chọn mua sắm trên website và ứng dụng trong năm 2019 đã giảm đến 15% so với năm 2018, chỉ còn đạt mức 21%. Tỉ lệ có mua sắm thông qua ứng dụng (apps) năm 2019 cũng giảm, chỉ còn ở mức 24,2%. Thay vào đó, tỉ lệ chọn lựa mua sắm trên diễn đàn, mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử tiếp tục tăng cao. Cụ thể, mua sắm trên diễn đàn, mạng xã hội năm 2019 đạt 66,5%, tăng 5,1 điểm phần trăm so với năm 2018. Mua sắm trên sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2019 đạt mức 66,7%, tăng 9,1 điểm phần trăm so với năm 2018. 

Khảo sát của Sở Công Thương cũng chỉ ra rằng kênh bán hàng qua truyền hình ít được lựa chọn hơn so với bán hàng qua YouTube hoặc livestream trên mạng xã hội và gần như dừng lại ở mức độ giới thiệu, quảng cáo sản phẩm; người bán sử dụng kênh này như 1 công cụ hỗ trợ việc mua bán, giao dịch qua website, qua ứng dụng hoặc qua diễn đàn, mạng xã hội.

Về phương thức thanh toán trực tuyến, giao dịch bằng tiền mặt sau khi nhận hàng vẫn tiếp tục tăng 2,3% trong năm 2019, đạt mức 95,1%. Do người mua vẫn chưa tin tưởng vào người bán nên có tâm lý ngại trả tiền trước. Bên cạnh đó, khi gia tăng mua bán trên diễn đàn, mạng xã hội thì mức độ lo ngại của người mua về người bán càng tăng cao. Trong khi đó, thanh toán chuyển khoản giữa các ngân hàng chỉ đạt 17,9%, giảm 7 điểm phần trăm so với năm 2018; thanh toán bằng thẻ tín dụng chỉ đạt 12,9%, giảm 3,8 điểm phần trăm so với năm 2018.

Thanh Nhân

Viết bình luận

Dai-ichi Life Việt Nam nhận danh hiệu “Top 10 Doanh nghiệp Tiêu biểu ASEAN 2024”

Dai-ichi Life Việt Nam nhận danh hiệu “Top 10 Doanh nghiệp Tiêu biểu ASEAN 2024”

Doanh nghiệp 22:26

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Doanh nghiệp Tiêu biểu ASEAN 2024” (Top 10 ASEAN Typical Enterprises 2024) tại Lễ Công bố trao giải ASEAN Award 2024 ở Singapore ngày 18-05-2024.

Viện Kinh tế Mastercard công bố Báo cáo Xu hướng Du lịch 2024

Viện Kinh tế Mastercard công bố Báo cáo Xu hướng Du lịch 2024

Nhịp sống 22:25

Báo cáo thường niên về xu hướng du lịch toàn cầu của Viện Kinh tế Mastercard cho thấy ngành du lịch của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang lên ngôi, hội tụ 5/10 điểm đến hàng đầu.

Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa vô địch cự ly half marathon Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024

Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa vô địch cự ly half marathon Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024

Nhịp sống 22:25

Cự ly half marathon đã chứng kiến màn so tài mãn nhãn giữa các vận động viên hàng đầu.

Quy hoạch khu vực phía Nam Hà Nội là động lực tăng giá cho bất động sản

Quy hoạch khu vực phía Nam Hà Nội là động lực tăng giá cho bất động sản

Dự án mới 17:08

Khu vực phía Nam được biết đến là khu vực còn nhiều dư địa phát triển của bất động sản Hà Nội. Đặc biệt, với sự phát triển vượt trội về hạ tầng bắt đầu từ năm 2024 sẽ là đòn bẩy kích bất động sản khu vực phía Nam Hà Nội bứt phá.

Lý do The Beverly được ví như “viên kim cương” giữa lòng Vinhomes Grand Park

Lý do The Beverly được ví như “viên kim cương” giữa lòng Vinhomes Grand Park

Không gian sống 17:08

Được ví như "viên kim cương" giữa lòng Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức), The Beverly sở hữu vị trí độc bản khi là phân khu duy nhất kế cận cả Vincom Mega Mall và VinWonders. Cộng đồng cư dân tinh hoa tại đây sẽ được tận hưởng trọn vẹn những giá trị sống theo tiêu chuẩn đẳng cấp và khác biệt.

Sacombank tìm ra chủ nhân vé xem Olympic Games Paris 2024

Sacombank tìm ra chủ nhân vé xem Olympic Games Paris 2024

Ngân hàng 17:06

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỉ đồng.

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt

Nhịp sống 11:18

Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk đã chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.