xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TP HCM: Tỉ lệ kiểm tra hoạt động quảng cáo ở nhiều địa phương còn thấp

PHAN ANH; Ảnh; NGUYỄN PHAN

(NLĐO)- Trên địa bàn TP HCM có hơn 300.000 biển hiệu, bảng quảng cáo. Ước tính khoảng 34% biển hiệu, bảng quảng cáo vi phạm.

Sáng 29-9, Ban Văn hóa và Xã hội – HĐND TP HCM phối hợp cùng các đơn vị tổ chức hội thảo khoa học "Quảng cáo trên địa bàn thành phố: Thực trạng, giải pháp và kinh nghiệm quốc tế".

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ nhìn nhận hoạt động quảng cáo trên địa bàn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong xử lý sai phạm chưa được làm rõ.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo mặc dù có thực hiện nhưng chưa quyết liệt. Còn tình trạng doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, không chấp hành các nội dung xử phạt nhưng chưa có biện pháp xử lý phù hợp; công tác cấp phép và quản lý hoạt động quảng cáo chưa được công khai, minh bạch.

TP HCM: Tỉ lệ kiểm tra hoạt động quảng cáo ở nhiều địa phương còn thấp - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội thảo

Mặt khác, việc quản lý nguồn thu từ quảng cáo chưa chặt chẽ gây thất thoát, lãng phí nguồn ngân sách nhà nước.

Chính vì vậy, cần có đánh giá cụ thể và sâu hơn thực trạng quảng cáo trên địa bàn thành phố để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Cần đưa ra những nhóm giải pháp hoàn chỉnh, cân bằng giữa lợi ích xã hội, lợi ích doanh nghiệp, lợi ích nhà nước; vận dụng những bài học quốc tế để quảng cáo trở thành một trong những ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm của thành phố.

Thông tin đến hội thảo, TS Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa và Xã hội - HĐND TP HCM, cho biết tính đến tháng 3-2023, tổng số biển hiệu, bảng quảng cáo có trên địa bàn thành phố là 300.044. Số biển hiệu, bảng quảng cáo được chính quyền địa phương kiểm tra, khảo sát là 47,8%, trong đó có 17% vi phạm các quy định với tổng số tiền xử phạt hơn 24,3 tỉ đồng.

Phân tích từ tỉ lệ kiểm tra, khảo sát của địa phương, TS Nguyễn Minh Nhựt ước tính số biển hiệu, bảng quảng cáo vi phạm các quy định trên địa bàn thành phố vào khoảng 34%.

Bên cạnh đó, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều địa phương có tỉ lệ kiểm tra, khảo sát các biển hiệu, bảng quảng cáo ngoài trời còn rất thấp theo chủ trương của chính quyền thành phố trong thời gian qua như quận 7 (4,7%), quận 11 (10,8%), huyện Bình Chánh (5,8%).

"Cần có giải pháp và lộ trình cụ thể để khảo sát, kiểm tra các biển hiệu, bảng quảng cáo còn lại, kịp thời phát hiện các sai phạm và có hướng chấn chỉnh phù hợp"- Phó Trưởng Ban Văn hóa và Xã hội – HĐND thành phố kiến nghị.

TS Nguyễn Minh Nhựt đề xuất phát huy vai trò giám sát của người dân, nhờ "tai, mắt" của nhân dân để thông tin kịp thời các sai phạm trong hoạt động quảng cáo đến chính quyền địa phương.

Đồng thời tập trung xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TP HCM theo các quy định của pháp luật. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước tại cơ sở.

Là người hoạt động trong ngành quảng cáo hơn 30 năm, ThS. Trần Thị Thanh Mai, Ủy Viên Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nhìn nhận TP HCM chưa khai thác tốt quảng cáo ngoài trời. Do đó, hoạt động quảng cáo ngoài trời ở thành phố còn thiếu sức sống, thiếu sự tương tác với người dân. Nếu thành phố khai thác tốt ngành này sẽ đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo