xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chuyển mình mạnh mẽ

CHÂU TỈNH - DUY NHÂN - CA LINH

Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại, chuyên chở hàng hóa, các tuyến đường bộ cao tốc giúp nhiều địa phương thu hút đầu tư, phát triển du lịch,… với những nguồn lợi khổng lồ

Vào những ngày cuối năm 2023, không khí thi công diễn ra hối hả tại Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Dự án có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 thi công. Hai đơn vị cho biết những phân đoạn khó khăn của dự án đã cơ bản được giải quyết.

Du lịch Bình Thuận về đích sớm

Ông Vũ Văn Tú, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phụ trách đoạn do Đèo Cả thi công, cho biết để kịp hoàn thành tiến độ công trình, đơn vị thi công đã huy động 1.600 nhân sự, 600 thiết bị, tổ chức 79 mũi thi công; nhà thầu triển khai thi công 3 ca/ngày để bảo đảm tiến độ. "Chúng tôi phấn đấu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng dịp 30-4-2024, bảo đảm theo đúng hợp đồng đã ký kết với Bộ Giao thông Vận tải" - ông Tú nói.

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ giúp thời gian di chuyển từ TP Tuyên Quang đến Hà Nội giảm chỉ còn hơn 1 giờ   Ảnh: VĂN DUẨN

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ giúp thời gian di chuyển từ TP Tuyên Quang đến Hà Nội giảm chỉ còn hơn 1 giờ Ảnh: VĂN DUẨN

Theo thiết kế, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có nền đường rộng 17 m, 4 làn xe (không làn dừng khẩn cấp mà có các dải dừng khẩn cấp dọc đường), vận tốc 80 km/giờ. Dự án hoàn thành sẽ kết nối cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ở phía Bắc và cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ở phía Nam, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đi Nha Trang còn khoảng 6 giờ.

Trước đó, hai tuyến đường cao tốc qua Bình Thuận là Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101 km) và Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99 km) đi vào hoạt động giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP HCM - Phan Thiết còn hơn 2 giờ, bằng một nửa so với trước.

Các tuyến cao tốc đi vào hoạt động giúp du lịch Bình Thuận thắng lớn: Tổng lượt khách đến địa phương trong năm 2023 ước đạt 8,5 triệu lượt, tăng hơn 45% so với năm 2022; doanh thu du lịch ước đạt 22.300 tỉ đồng, tăng khoảng 63% so với năm 2022.

Các thành quả trên đã giúp du lịch Bình Thuận về đích trước 1 tháng khi năm 2023 khép lại và chính thức bước vào tốp các địa phương trong cả nước có doanh thu trên 20.000 tỉ đồng.

Mong ngày cao tốc Cà Mau - TP HCM liền mạch

Trong khi đó, 2 dự án giao thông vừa khánh thành là cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng hứa hẹn tạo động lực mới cho miền Tây Nam Bộ.

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết khi 2 dự án trên đưa vào khai thác, bên cạnh việc giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1A qua địa bàn còn giúp giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP HCM về Vĩnh Long.

"Hai dự án sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư,… góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025" - ông Ngời phấn khởi.

Cầu Mỹ Thuận 2 Ảnh: CA LINH

Cầu Mỹ Thuận 2 Ảnh: CA LINH

Ở vùng đất "khát đường cao tốc" như ĐBSCL thì đường cao tốc không chỉ là đường đi mà còn là hy vọng vào tương lai tươi sáng.Sau 3 năm thông xe, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang từng bước phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại những địa phương mà dự án đi qua.

Ông Nguyễn Hữu Khiêm, Chánh Văn phòng Hiệp hội Vận tải tỉnh Kiên Giang, cho biết cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thông xe không chỉ là niềm vui đối với các doanh nghiệp vận tải mà còn là niềm vui chung đối với người dân Kiên Giang và các tỉnh lân cận.

"Tuyến đường cao tốc này vừa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông vừa là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Nhất là việc vận chuyển hàng hóa nông nghiệp, thủy hải sản đến TP HCM và các tỉnh lân cận nhanh chóng, kịp thời" - ông Khiêm nói.

Tài xế xe tải Nguyễn Văn Nam, thường xuyên chở nông sản đi các tỉnh miền Tây, cho biết từ khi tuyến đường được thông xe đã rút ngắn thời gian di chuyển từ 1 giờ 30 phút còn khoảng 50 phút so với đi tuyến Quốc lộ 80. "Tôi chỉ mong mai này từ Cà Mau về tới TP HCM sẽ nối liền một mạch toàn là đường cao tốc, để việc di chuyển làm ăn của bà con lúc nào cũng thuận lợi" - anh Nam bày tỏ.

Hơn 20 năm lái xe khách tuyến Rạch Sỏi - TP HCM, ông Đặng Hoàng Hồ và những đồng nghiệp bớt nhiều áp lực khi tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thông xe. "Trước đây xe phải chạy với tốc độ chưa đến 40 km/giờ trên Quốc lộ 80 vì đường xấu và hẹp, giờ đi nhanh hơn gấp đôi mà lại tiết kiệm được 5 - 7 lít dầu/ lượt đi" - ông Hồ nói.

Nhiều doanh nghiệp vận tải ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, cũng cho biết tuyến cao tốc này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí, lại an toàn. Nhờ đó, việc kinh doanh vận tải ngày càng ổn định và phát triển hơn. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo