xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cơ chế chỉ định thầu giúp đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bài và ảnh: Ngọc Giang

(NLĐO)- Việc áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giúp rút ngắn thời gian thực hiện dự án, chủ động được nguồn nguyên vật liệu, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Chiều 6-3, Đoàn Giám sát việc thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội về Chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 1 dự án được bố trí vốn ngân sách Trung ương từ nguồn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) với số vốn 1.018 tỉ đồng.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được Quốc hội và Chính phủ ban hành các nghị quyết cho chủ trương áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó có 3 cơ chế: Chỉ định thầu; không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; giao UBND tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Cơ chế chỉ định thầu giúp đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 1.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang vượt tiến độ so với kế hoạch

Cụ thể, căn cứ các quy định, dự án được chia thành 27 gói thầu, trong đó có 17 gói thầu áp dụng cơ chế đặc thù chỉ định thầu với tổng giá trị gói thầu hơn 2.643 tỉ đồng. Đối với gói thầu số 11 (xây lắp và thiết bị) của dự án, việc chỉ định thầu đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu theo quy định.

Nói về tính hiệu quả của việc chỉ định thầu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết việc áp dụng hình thức chỉ định thầu đã rút ngắn (khoảng 94 ngày) trong quá trình lựa chọn nhà thầu, đảm bảo tiến độ khởi công công trình và thời gian hoàn thành dự án so với hình thức đấu thầu rộng rãi.

"Đối với gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế và lập dự toán, việc áp dụng hình thức chỉ định thầu sẽ tạo thuận lợi cho chủ đầu tư trong việc chủ động lựa chọn nhà thầu đã thực hiện các gói thầu ở giai đoạn lập dự án đầu tư, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng hồ sơ và hạn chế sai sót trong công tác thiết kế" - ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đề nghị tỉnh đánh giá cụ thể thêm khi áp dụng cơ chế đặc thù thì địa phương đã rút ngắn được bao nhiêu thời gian, cắt giảm được các bước thủ tục nào, việc áp dụng 3 cơ chế đặc thù trên có nên tiếp tục không và tiếp tục thực hiện sẽ cần điều kiện gì.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết việc áp dụng cơ chế đặc thù đã giúp địa phương có được những kết quả khả quan, tuy nhiên trước đó địa phương cũng rất lo ngại về năng lực, chuyên môn của đơn vị thầu và đã xem xét tuyển chọn những nhà thầu đủ năng lực để triển khai dự án.

Cơ chế chỉ định thầu giúp đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 2.

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Về kinh nghiệm giải phóng mặt bằng, theo bà Nguyễn Thị Yến, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Cụ thể, thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành nằm trong các ban chỉ đạo, xử lý ngay các vướng mắc thuộc thẩm quyền, kịp thời tháo gỡ khó khăn tại chỗ.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu cho biết tỉnh là địa phương đầu tiên xin được làm cao tốc; trực tiếp thuê đơn vị tư vấn, thiết kế, hoàn thiện hồ sơ, bàn giao cho Bộ GTVT trình Chính phủ cho thẩm quyền để làm cao tốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn Trung ương hỗ trợ, bố trí nguồn vốn để đẩy nhanh hơn tiến độ, cũng như đề nghị được lập dự án riêng khi triển khai nút giao mới ngay điểm đầu dự án cao tốc giáp với tỉnh Đồng Nai để có thể kết nối cao tốc được với khu vực lân cận. Đồng thời, địa phương cũng sẽ đầu tư thêm các tuyến kết nối vào cao tốc, xây dựng trạm dừng chân quy mô ngay điểm nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đạt gần 100%. Lũy kế giá trị thi công dự án thành phần 3 đến nay đạt hơn 240 tỉ đồng, tương đương 13%. Dự kiến tháng 9-2025 thông tuyến về mặt kỹ thuật. Với tiến độ như hiện tại, theo chủ đầu tư, dự kiến dự án sẽ về đích trước 3 tháng.

Để đảm bảo đủ nguồn vốn triển khai dự án, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Trung ương xem xét trình bố trí bổ sung 660 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương năm 2024 cho dự án.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo