Xu hướng chuyển giới là do gen?

A. Thư (Theo Reuters)

(NLĐO) - 5 viện nghiên cứu lớn ở châu Âu và Mỹ đã phối hợp để tìm cách giải mã bí ẩn về những người chuyển giới và mong muốn được chuyển giới.

Các nhà nghiên cứu đã chiết xuất DNA từ mẫu máu của 10.000 người, trong đó có 3.000 người chuyển giới. Nhóm còn lại thuộc những người không chuyển đổi giới tính, có ý thức giới tính phù hợp với giới tính sinh học của mình.

Theo người đứng đầu nghiên cứu - giáo sư y khoa Lea Davis đếm từ Viện Vetiver Vanderbilt (thuộc Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, Tennessee, Mỹ - một trong những trung tâm sở hữu kho dữ liệu DNA lớn nhất thế giới) cho rằng: nếu khuynh hướng chuyển giới là do gen quy định, thì những người chuyển giới sẽ chia sẻ nhiều hơn thông qua bộ gen của họ. Nghiên cứu tập trung đi sâu vào mối tương quan giữa các đặc tính di truyền giữa những người chuyển giới với nhau hơn là mối liên hệ di truyền của họ đối với gia đình.

Khuynh hướng chuyển giới là do gen? - Ảnh 1.

Các nhà khoa học đang cố chứng minh rằng ý muốn chuyển giới không phải là tình trạng bệnh lý. Họ đã được sinh ra với bộ gen quy định điều đó

Ảnh: INTERNET

Việc tìm kiếm các cơ sở sinh học liên quan đến người chuyển giới này được coi là vì cuộc chiến ủng hộ quyền chuyển đối giới tính trên chiến trường Mỹ. Trước đó, một trong những hành động đầu tiên của chính quyền mới Trump là thu hồi các nguyên tắc thời Obama, vốn chỉ đạo các trường công lập cho phép sinh viên chuyển giới sử dụng phòng vệ sinh theo sự lựa chọn của họ. Vị tổng thống mới cũng tuyên bố trên Twitter rằng ông có ý định cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội.

Hiện tại, cách duy nhất để xác định người chuyển giới - có khuynh hướng muốn chuyển giới là để họ tự xác định. Các nhà hoạt động vì quyền công dân cho rằng phải cần thêm bằng chứng sinh học. Một số người bảo thủ cho rằng "bằng chứng sinh học" sẽ mở cánh cửa cho việc "điều trị phục hồi", tức buộc họ chấp nhận giới tính sinh học. Với đa số, các bằng chứng này sẽ giúp xã hội có cái nhìn rõ ràng hơn, chấp nhận và ủng hộ những người vốn "sinh ra đã như vậy" và giúp họ được chăm sóc tốt hơn về mặt y tế, đời sống xã hội.

Các đơn vị khác cùng tham gia là Đại học George Washington và Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ), Đại học Vrije (Amsterdam, Hà Lan) và Viện FIMABIS (Malaga, Tây Ban Nha). Họ đang nộp đơn xin tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ và dự kiến cần 1 triệu USD và 18 tháng cho giai đoạn chính của nghiên cứu, cùng thêm 6 tháng và một khoản ngân sách nữa để phân tích dữ liệu. Các nhà khoa học rất lạc quan về những bằng chứng sinh học mình sẽ tìm thấy, dựa trên các dữ liệu mà họ sẵn có.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học cố tìm các bằng chứng sinh học liên quan đến chuyển giới. Một cuộc nghiên cứu từ năm 1995 của nhà thần kinh học Dick Swaab (Hà Lan) đã khám phá ra những khác biệt. Vốn là người đầu tiên khám phá ra sự khác biệt trong cấu trúc não bộ giữ nam và nữ, ông tiếp tục phân tích các mô não của những người chuyển giới. Ông thấy rằng những người chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ có các cụm tế bào, các hạt nhân giống cấu trúc của một bộ não nữ điển hình hơn nam giới. Tương tự với người chuyển giới nữ sang nam. Nghiên cứu này chỉ bó hẹp trong 12 bộ não người chết mà ông đã thu thập được trong suốt 25 năm. Tuy nhiên, nó mở đường cho các nhà khoa học hiện đại, khi nhân loại đã phát minh ra máy quét não và có thể tiếp tục thử nghiệm của ông trên các tình nguyện viên sống.

Cuộc tìm kiếm bằng chứng sinh học để bảo vệ quyền của người chuyển giới được đa số dư luận và giới khoa học ủng hộ nhưng cũng không ít người phản đối, bao gồm cả các trí thức có tiếng tăm. Paul McHugh, giáo sư đại học về tâm thần học tại Trường Y khoa Johns Hopkins đã viết một bài báo khoa học được công bố trên tạp chí Atlantis năm ngoái, nội dung khuyến khích điều trị tâm thần cho người có khuynh hướng muốn chuyển giới, buộc họ chấp nhận giới tính sinh học. Bài báo phải nhận một làn sóng phản đối của hơn 600 nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng.