xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thêm ba công ty đầu tư tài chính qua mạng

Bài và ảnh: Anh Phương

Đó là Công ty Đầu tư Thương mại Trí Việt, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thời Đại và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Sao Việt

Cả ngày hôm qua, 12-11, phóng viên Báo Người Lao Động đã lần lượt tìm đến ba công ty đầu tư tài chính, huy động vốn đa cấp qua mạng Internet tại Hà Nội. Ở trụ sở công ty nào cũng thường trực một số “nhà đầu tư” đến ngóng chờ đòi tiền. Ở cả ba công ty, khi các phóng viên vừa làm việc xong, đến lượt các điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế Công an TP Hà Nội vào cuộc.

Công ty Trí Việt đã gom được 100.000 USD

Bi hài nhất là cuộc làm việc với Vũ Đức Thọ - vị “tổng giám đốc” trẻ măng (SN 1984) của Công ty Đầu tư Thương mại Trí Việt. Công ty của Thọ mới thành lập ngày 19-10-2007, trụ sở cũng hoành tráng tại tòa cao ốc 262 phố Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân (cũng là chỗ ở của Vũ Đức Thọ). Đang chuẩn bị kết thúc cuộc làm việc thì các điều tra viên bước vào, ông tổng giám đốc trẻ luống cuống hẹn các nhà báo “có gì đi ăn cơm trưa nói chuyện tiếp”. Nhưng ngay sau đó, Thọ được “mời” về trụ sở Công an TP làm việc cho đến hết ngày.

Ngày 6-10, Thọ mở website http://www.vip-viet.com để huy động vốn với lãi suất cao từ 75% - 100% (tùy số tiền tham gia và thời hạn tham gia). Tổng cộng đến ngày 12-11, Vip-Việt đã thu tiền của 2.211 người tham gia với số tiền trên 100.000 USD. Số tiền này do Thọ trực tiếp thu, quản lý và sử dụng.

Cô giáo nhạc họa cũng huy động vốn

Bị PC15 Công an TP Hà Nội gọi hỏi còn có giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thời Đại Uông Thị Đông (SN 1980, tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai). Trụ sở công ty cũng đặt ngay tại nơi tạm trú của Đông, tại tòa cao ốc ICC 71 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa.

Tốt nghiệp CĐ Sư phạm Nhạc họa Trung ương, Uông Thị Đông không theo nghề dạy trẻ mà ở lại Hà Nội bươn chải kinh doanh. Ngày 10-9-2007, Công ty Thời Đại lập website www.thoidaiwto.com để huy động vốn. Đến nay Thời Đại đã thu 17.280 USD của 432 người. Số tiền này được nộp trực tiếp cho công ty bằng tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản của người phụ trách cây (1 cây có 8 tầng), tầng để nộp về công ty.

Giám đốc Công ty Sao Việt cũng bị cảnh sát gọi hỏi

Cuối giờ chiều qua, khi chúng tôi tiếp cận ông Phạm Thành Công, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Sao Việt (Savicom), tại trụ sở ở 17T8 khu đô thị mới Trung Hòa - chủ website www.gso-media.com, thì các điều tra viên PC15 cũng đã đến làm việc với doanh nghiệp này. Nhiều cựu sinh viên ĐH đã khoe từng kiếm được 500 USD/tháng khi tham gia kinh doanh đa cấp tại gso-media. Để được tham gia làm thành viên website có 500.000 thành viên này, mỗi người phải đóng 100 USD. Những thông tin cụ thể về Savicom, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến bạn đọc.

- Ngày 12-11, theo phân cấp của Bộ Công an, công an các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh tiếp tục triệu tập các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Giám đốc Trung tâm An ninh mạng – Bkis Nguyễn Tử Quảng:

Cẩn trọng trước mọi giao dịch trên Internet

- Phóng viên: Bài học nào rút ra cho người dân đối với trò lừa đảo mà Công ty Colony Invest Management Inc “biểu diễn” trong thời gian qua, thưa ông?

- Ông Nguyễn Tử Quảng: Có 3 vấn đề người dân cần lưu ý khi tiếp cận và giao dịch tài imgchính đối với các tổ chức, cá nhân trên mạng. Thứ nhất, phải hết sức thận trọng và không đặt trọn niềm tin và các website chỉ có đuôi “.com” mà không phải là “.com.vn”, trừ các website quá nổi tiếng và tin cậy như Microsoft. Việc này nằm ngoài tầm kiểm soát của VN và quá dễ dàng để xây dựng một trang web như vậy. Thứ hai, những thông tin, hình ảnh, nội dung quảng cáo trên web thường rất hoành tráng, “lấp lánh” có tác động rất lớn và dễ tạo niềm tin. Thứ ba, việc tạo account cho mỗi người lại quá dễ dàng, kể cả việc tạo ra những con số tăng trưởng vốn một cách chóng mặt của nhà đầu tư trên website.

- Về mặt quản lý, bằng cách nào để ngăn chặn tiêu cực trên mạng?

- Vấn đề mấu chốt ở đây là con người lừa nhau, công nghệ thông tin chỉ là công cụ và người dân thường bị lóa mắt trước những giá trị ảo trên mạng, đặc biệt là người dân thiếu kiến thức. Theo tôi, cách tốt nhất vẫn là phải có một lực lượng thường trực trên mạng như lực lượng cảnh sát 113 “ảo”. Ngoài việc tiến hành giám sát, rà soát thường xuyên các website liên quan đến VN, lực lượng này cũng đón nhận những thông báo, cảnh báo từ chính những người dân, những cư dân mạng. Lực lượng này sẽ sớm phát hiện và ngăn chặn những tiêu cực phát sinh.

Thế Dũng thực hiện

Thêm một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Chiều tối 12-11, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự kinh tế và chức vụ (phía Nam) Bộ Công an đã thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Hà (SN 1963, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú - TPHCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành khám xét nơi ở của Trần Hà tại đường Lũy Bán Bích.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Trần Hà là một mắt xích quan trọng trong đuờng dây lừa đảo qua mạng Internet tại địa bàn TPHCM thuộc chi nhánh của Diệp Dũng Trung cầm đầu. Bước đầu Trần Hà khai nhận đã lừa đảo được rất nhiều người, chiếm đoạt số tiền lên đến 2 tỉ đồng.

Tính đến ngày 12-11, các đối tượng trong đường dây lừa đảo (cư trú tại TPHCM) đã nộp cho cơ quan điều tra số tiền gần 7 tỉ đồng, trong đó Nguyễn Cát Biển nộp 150 triệu đồng; Nguyễn Dạ Thu nộp 500 triệu đồng (cơ quan điều tra khám xét thu giữ thêm 250 triệu đồng); Trần Tiểu Linh nộp 8 sổ tiết kiệm với số tiền gần 2,3 tỉ đồng; Lý Lệ Quyên nộp 400 triệu đồng; Trần Hà nộp 6 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 100 triệu đồng...

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 10 đối tượng trong đường dây lừa đảo, trong đó có 6 đối tượng cư trú trên địa bàn TPHCM.

Nh.Nam

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo