xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cà Mau: Tạm hoãn lại lễ hội kỷ niệm 50 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc tại cửa biển sông Đốc

CÔNG TUẤN - SƠN ĐÔNG

Theo tin bão khẩn cấp của Đài KTTV khu vực Nam bộ, hồi 13 giờ ngày 23 -11, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 10,1 độ vĩ bắc; 111,4 độ kinh đông, cách bờ biển Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 430km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11 (tức từ 89 đến 117km/giờ). Biển động dữ dội.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 4 di chuyển theo hướng Tây Tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 đến 15km. Từ chiều 24 -11, bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Bến Tre, sau đó tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh từ Trà Vinh đến Cà Mau.

Sáng ngày 23-11, chúng tôi có mặt tại cửa biển Sông Đốc (Cà Mau). Có lẽ rút kinh nghiệm từ bài học xương máu của cơn bão số 5- 1997, nên hầu hết các tàu thuyền đánh cá của ngư dân đếu cập vào bến tránh bão. Chủ một tàu đánh cá mang biển số của Kiên Giang cho biết: Khi nghe các phương tiện thông tin đại chúng liên tục thông báo về cơn bão số 4 thì anh em chúng tôi liền “truyền miệng” cho nhau để cùng tránh bão. Kiên quyết không... “làm mồi” cho... cá mập như trận bão số 5 trước đây”.

Tại cuộc họp khẩn vào 16 giờ chiều ngày 23-11, UBND tỉnh Cà Mau đã bàn nhiều biện pháp quan trọng nhằm đối phó với bão. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, đã có gần 1.500 tàu đánh cá trên địa bàn vào nơi trú ẩn. Trong đó đa phần là tàu thuyền của các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau... Tuy nhiên, vẫn còn gần 70 phương tiện đánh bắt xa bờ của tỉnh Cà Mau vẫn chưa liên hệ được. Phía cửa biển Khánh Hội, còn 6 tàu chưa liên lạc được. Có mặt túc trực tại cửa biển Sông Đốc vào ngày 23- 11, ông Phạm Văn Đức – Giám đốc Sở Thuỷ sản Cà Mau, cho biết cho biết sẽ cấp tốc liên lạc với các tàu chưa vào bờ và thông báo cho họ phải tìm nơi tránh bão, kiên quyết không được tiếp tục đánh bắt ngoài khơi.

Cũng ngay trong ngày 23- 11, chính quyền địa phương ở Cà Mau đã xây dựng các phương án di dời, kiểm tra người dân sống ngoài đê biển, ven rừng phòng hộ và chòi trên đáy hàng khơi. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo cho người dân, các công sở, trường học, trạm y tế có biện pháp bảo vệ cơ sở vật chất và tính mạng con người. Lực lượng vũ trang và các công sở phải tổ chức trực 24/24 giờ để bảo vệ an ninh trật tư... Do ảnh hưởng của bão số 4, sáng ngày 23 -11, UBND tỉnh Cà Mau đã ra thông báo tạm hoãn lại lễ hội kỷ niệm 50 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc (dự kiến tổ chức vào 2 ngày 25 và 26 -11, tại cửa biển sông Đốc).

Tại Bạc Liêu. Ngay trong sáng ngày 23- 11, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh để đưa ra các giải pháp nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Trong cuộc họp, ông Nguyễn Trường Giang – Phó Chủ UBND tỉnh, cho biết khi nhận được thông tin cơn bão số 4 có khả năng gây thiệt hại cho các tỉnh phía Nam, địa phương đã nhanh chóng thông tin cho chủ phương tiện tàu, thuyền vào bờ. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, Bạc Liêu vẫn còn 5 phương tiện đánh bắt xa bờ chưa liên lạc được.

Tại Trà Vinh. Khi hay tin cơn bão số 4, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh này đã lập tức đã triển khai đến từng đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh bắn pháo hiệu khẩn cấp để kêu gọi tàu thuyền ra khơi nhanh chóng vào bờ hoặc nơi trú ẩn an toàn. Ngoài ra, các đồn còn chuẩn bị 1 tàu 65 tấn, V=8 hải lý/giờ đậu sẵn ở khu vực Hồ Tàu (huyện Duyên hải) và vàm Trà Vinh để trực chỉ cứu hộ. Ngành thủy sản tỉnh cũng đã chuẩn bị 2 tàu kiểm ngư sẵn sàng neo đậu tại 2 cửa sông lớn để tham gia cứu hộ. Tính đến cuối ngày 23-11, 494 chiếc tàu ra khơi trước của Trà Vinh khi nhận được tin bão đã tìm được nơi trú ẩn và cặp bến an toàn.

Liên quan đến bão số 4, Bộ NN&PTNT cũng đã đình hoãn một cuộc họp bàn biện pháp chống hạn dự kiến tổ chức tại Sóc Trăng vào ngày 25 -11 -2004. Chiều nay 24 -11 -2004, Trưởng Ban PCLB TƯ Lê Huy Ngọ sẽ vào Cà Mau và tổ chức họp khẩn bàn biện pháp chống bão.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo