xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng

HẢI ĐỊNH

(NLĐO) – Dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc Đà Nẵng với tổng mức đầu tư 966 tỉ đồng đang trễ tiến độ, khiến người dân vùng quy hoạch bức xúc.

Dự án ì ạch, dân vùng quy hoạch chịu cám cảnh

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 2.

Dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc gồm 3 đoạn, đoạn từ nút giao thông Ngã Ba Huế đến Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt. Dự án được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỉ đồng, sau đó phải nâng lên 966 tỉ đồng vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB)

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 3.

Dù ấn định hoàn thành vào cuối tháng 6-2023, nhưng chỉ đoạn từ nút giao Ngã Ba Huế đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 2 đoạn còn lại đang thi công và chưa biết khi nào hoàn thành

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 4.

Ngày 1-11, bà Bùi Thị Được (tổ 68, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đổ bệnh vì dọn lụt suốt cả tháng qua. Nhà bà Được cùng hàng chục hộ khác nằm trong khu vực cần GPMB cho dự án, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 5.

Thuộc vùng quy hoạch dự án, bà Được phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm trong căn nhà cấp 4 xuống cấp. Khi mưa lớn, nước ngập tứ bề, nhiều hộ dân tại đây phải tất tả chạy lụt. “Dọn lụt, ngâm nước lụt nhiều quá, kiệt sức rồi”, bà Được than thở

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 6.

Cách không xa, bà Nguyễn Thị Thùy cho biết vì dự án đang “treo”, dân vùng này phải sống cảnh nhếch nhác, thấm dột, không làm được sổ đỏ. Bà Thùy phải “câu” điện, nước từ hàng xóm để dùng vì không thể lập được hồ sơ mua điện, nước theo quy định

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 7.

Theo kế hoạch, Trục I Tây Bắc qua khu vực trên sẽ hoàn thành vào ngày 30-4-2022, nhưng vướng GPMB nên đành đình lại. Tổng cộng, có 19 hộ chưa chấp nhận chính sách bồi thường do làm nhà trên đất nông nghiệp hồ sơ từ năm 2019 thuộc diện tích giải tỏa của dự án Khu TĐC số 1 Tây Bắc do Ban QLDA ĐTXD các công trình DD&CN điều hành

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 8.

Theo tìm hiểu, UBND quận Liên Chiểu đã trình UBND TP Đà Nẵng xem xét có cơ chế đặc thù đối với dự án để đẩy nhanh tiến độ GPMB như hỗ trợ trượt giá 10% nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu và hỗ trợ thêm 30% giá trị bồi thường đất cho các hộ giải tỏa một phần không xem xét bố trí tái định cư

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 9.

Tuy nhiên, hầu hết hộ dân đều mong bố trí đất tái định cư để ổn định cuộc sống nên chính quyền – người dân chưa có được tiếng nói chung

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 10.

Ngoài khu vực trên, dự án đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A còn vướng đến 104 hồ sơ GPMB. Mặt bằng “sạch” được bàn giao lỗ chỗ khiến dự án không thể triển khai

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 11.

Trong khi đó, Nút giao Quốc lộ 1A - Trục I Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt chỉ còn vướng mặt bằng 1 hồ sơ, khiến cả tuyến đường nham nhở

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 12.

Bà Võ Thị Tuyết (78 tuổi, phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) bức xúc không biết khi nào dự án mới hoàn thành

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 13.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án), cho biết đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị thành phố sớm hoàn thành công tác GPMB để thi công công trình

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 14.

Cụ thể, tại đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến đường sắt, kiến nghị hoàn thành GPMB 19 hồ sơ thuộc dự án Khu TĐC số 1 Tây Bắc do Ban QLDA ĐTXD các công trình DD&CN điều hành. Đoạn từ đường sắt đến QL1A, đề nghị Hội đồng GPMB quận Liên Chiểu ưu tiên giải phóng 40 hồ sơ để có đường công vụ vào thi công công trình

Ngổn ngang tuyến đường 966 tỉ đồng - Ảnh 15.

Dự án khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Bắc, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, đồng thời phân tải, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc trên Quốc lộ 1A… Tuy nhiên, vấn đề GPMB khiến dự án chưa thể về đích, người dân chưa biết khi nào mới hết khổ


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo