xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Châu Âu cấm điện thoại trong trường học

Tổng hợp (Theo VNN)

(ictworld.vn) - Ủy ban châu Âu đã có bằng chứng về những tác hại tiềm tàng của công nghệ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, và kết luận rằng cần phải có những hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em.

img
Ảnh minh họa
Tranh cãi về tác hại của di động

Cơ quan quyền lực của ủy ban này cho biết điện thoại di động và máy tính với mạng internet không dây gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và cần phải cấm sử dụng trong trường học.

Trong một báo cáo, ủy ban cho biết cần tránh lặp lại những sai lầm trước đây khi các nhà chức trách lo về sức khỏe cộng đồng đã chậm trễ không nhận ra sự nguy hiểm của thuốc lá, chì trong xăng và amiăng.

Bản báo cáo này cũng chỉ ra tác hại của điện thoại không dây, thiết bị để gần trẻ em giúp cha mẹ phát hiện tiếng khóc khi đang ở phòng khác, vốn được sử dụng rất rộng rãi trong các gia đình ở Anh.

Điều đáng chú ý là những cảnh báo trên lại trái ngược với Tổ chức Sức khỏe thế giới, cơ quan cho rằng tiếp xúc với điện từ trường gây ra ít hoặc vô hại với sức khỏe con người.

Hội đồng châu Âu, có 47 quốc gia thành viên và có trụ sở tại Strasbourg, không thể áp đặt mong muốn của mình lên các chính phủ, nhưng có ảnh hưởng lớn trong hoạch định chính sách và thường nhìn thấy quyết định của mình ban hành thông qua công ước và hiệp ước.

Một dự thảo nghị quyết về kêu gọi các chính phủ phải có "mọi biện pháp hợp lý để giảm thiểu tiếp xúc với trường điện từ điện thoại di động và các thiết bị tương tự, bao gồm cả lệnh cấm trong trường học" đã được Uỷ ban về Môi trường, Nông nghiệp của Hội đồng thông qua.

Một báo của của Hãng viễn thông di động Anh quốc và chương trình nghiên cứu sức khỏe năm 2007 cho biết không có mối liên hệ nào giữa điện thoại di động và sức khỏe, nhưng giờ đây đang nghiên cứu chi tiết về ảnh hưởng lâu dài của di động.

Tốt nhất, trẻ em vẫn hạn chế dùng di động

Giáo sư Paul Elliot, ĐH Imperial, London, người đang nghiên cứu về tác động lâu dài của điện thoại di động trên 200.000 người cho biết: Có một câu hỏi đang đặt ra là điện thoại di động đang có ảnh hưởng đến nhận thức và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

“Công nghệ điện thoại di động rõ ràng có ích lợi, nhưng chúng ta cần phải chú ý tới ảnh hưởng tiềm ẩn tới sức khỏe, do đó cần phải tiến hành nghiên cứu. Với trẻ em, hiện chưa có nghiên cứu nào có liên quan đến điện thoại di động và trẻ em. Vì thế, lời khuyên là không nên sử dụng liên tục và quá nhiều". 

Powerwatch, một nhóm chiến dịch nhằm mục đích nâng cao nhận thức về những rủi ro từ các trường điện từ, hoan nghênh dự thảo nghị quyết. Một phát ngôn viên cho biết: "Phải mất thời gian dài thì các chính phủ trên toàn châu Âu mới bắt đầu đề phòng về những vấn đề này."

Russell Hobby, Tổng thư ký Hiệp hội giáo viên quốc gia cảnh báo rằng một lệnh cấm về điện thoại di động và mạng không dây trong trường học sẽ mang lại sự rối loạn trên diện rộng.

Ông nói: "Các tác động vào các trường học sẽ là rất lớn. Hầu hết các trường đều có Wi-Fi, trong khi học sinh và giáo viên mang điện thoại di động. Nhiều trường đang chuyển hướng tới việc HS có thể có máy tính xách tay để họ có thể mang bài về nhà làm đến lớp. Việc này sẽ ngăn chặn tất cả những điều đó. "

Một phát ngôn viên Bộ Y tế cho biết: "Như các bạn mong đợi, chúng tôi giữ tất cả những bằng chứng khoa học để xem xét. Lời khuyên của chúng tôi vẫn giữ nguyên. Trẻ em chỉ nên sử dụng điện thoại di động cho các mục đích thiết yếu và nên có các cuộc gọi ngắn."

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo